วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

♫ Innovative Educational Technology in the Global Classroom

เมื่อ ยุคโลกาภิวัฒน์และนวัตกรรมทางการศึกษากำลังเข้ามามีบทบาท ครูเลยจะต้องรู้จักสร้างประดิษฐ์คิดค้นและต้องตามให้ทันกับนวัตกรรมที่ เปลี่ยนแปลงโลกอย่างรวดเร็ว ครูจึงต้องกระตุ้นใช้เทคโนโลยีมาใช้ในการสอน ซึ่งประกอบด้วย online discussion (อภิปรายออนไลน์) podcasting (โปรแกรมเสียง) blogging (บล็อก)


 
การบูรณาการเทคโนโลยีในการสอน
เป็นการบูรณาการเนื้อหาที่จะสอนเช่น case study (กรณีศึกษา) portfolios(แฟ้มสะสมผลงาน)นำมาบูรณาการใช้กับเทคโนโลยี   ซึ่ง มันก็ช่วยให้ครูได้เห็นความคิดใหม่ๆ และสามารถขยายความรู้ในห้องเรียนใหม่ที่มีความแตกต่างที่จัดเวลาใดก็ได้และ เนื้อหาก็ไม่จำกัดและได้หลักสูตรที่ดีขึ้น  สิ่งที่ครูควรคำนึงเวลาที่นำเทคโนโลยีมาใช้กับการสอนคือ ต้องคำนึงสิ่งที่ครูต้องการวัดนักเรียนที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ทั้ง เทคโนโลยีและเนื้อหา ให้ความสำคัญกับจุดประสงค์ กระบวนการ รวมถึงการประเมินผล 

  

Case Study (กรณีศึกษา)
เป็นกระบวนการที่ครูและนักเรียนใช้การสนทนากันในสถานการณ์จริง
ขั้นตอนในการทำกรณีศึกษา
1. เตรียมกรณีศึกษาโดยเลือกผู้เรียนภาษาและทบทวนดูหลายๆกรณี
2. เก็บรวบรวมข้อมูล
3. วิเคราะห์ข้อมูล
4. สร้างสถานการณ์โดยมมีผลสะท้อนข้อคิดออกมาและอภิปรายตั้งคำถามเพื่อเป็นประสบการณ์


Blogging(บล็อก)
งานเขียนที่เกี่ยวกับหรือที่ได้มาจาก case study (กรณีศึกษา) ให้นำมาใส่ในบล็อกทั้งหมด ซึ่งในบล็อกนั้นก็สามารถใส่ ข้อความ กราฟ ไฟล์ pdfรูปภาพและสามารถเชื่อมต่อไปสู่บล็อกอื่นๆอีกด้วย


Podcasting (โปรแกรมเสียง)
เมื่อนำข้อมูลกรณีศึกษาลงไปในบล็อกแล้วนั้น นักเรียนจะได้เรียนเกี่ยวกับโปรแกรมเสียงซึ่งอาจเล่นผ่านคอมพิวเตอร์ผ่าน mp3 ซึ่งโปรแกรมนี้เข้ามาฟังกี่ครั้งก็ได้ทำให้การเรียนรู้เข้มข้นขึ้นสิ่งที่ได้พบในPodcasting ก็จะเป็นคำศัพท์ใหม่ๆ

Creating a wiki
เอา Podcasting มาไว้ใน wiki นี้แหละ ครูอาจจะแนะนำวิธีการสอนกิจกรรมที่มีในห้องของนักเรียนให้เข้าไปดูที่ website


Online Discussions
ขั้น ตอนนี้จะให้นักเรียนฟังแล้วก็แบ่งปันข้อมูลต่างๆ ให้ข้อเสนอแนะ ซึ่งในการเสนอแนะไม่มีการชมแต่บอกให้ปรับปรุงมากกว่า ซึ่งมันก็จะกลายเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ของสาธารณชน

ข้อเสนอแนะ
เน้นในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในห้องเรียน คือ ต้องมีการเคลื่อนไหว มีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์ต่อทุกๆคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น