วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

♫ Learning log 1

                3 มิถุนายน 2556 เป็นวันแรกของการเปิดภาคเรียนใหม่ ซึ่งวิชาแรกของวันนี้คือ CURRICULUM AND LEARNING MANAGEMENT IN ENGLISH หรือ หลักสูตรและการจัดการเรียนในกลุ่มสาระภาษาอังกฤษ สอนโดย อาจารย์อนิรุจ ชุมสวัสดิ์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้เรียน วันนี้ซึ่งเป็นการพบปะครั้งแรก อาจารย์ก็จะคุยกันแบบเล่าสู่กันฟัง แล้วก็ค่อยๆพาเข้าสู่บทเรียน โดยวิชานี้ก็จะเกี่ยวกับการเรียนหลักสูตรและการจัดการเรียนในกลุ่มสาระภาษาอังกฤษ รวมไปถึงการเขียนแผนการสอนและการสอนจริงด้วย
             วิชานี้จะเป็นตัววัดความสามารถของนักศึกษาแต่ละคนได้ว่า แต่ละคนเป็นอย่างไร มีความรู้และเข้าใจแค่ไหน  เพราะจะเป็นวิชาที่ต่อเนื่องไปยังวิชาวิจัยในภาคเรียนหน้า และอาจารย์ก็ได้อธิบายว่าในรายวิชานี้เราเรียนอะไรบ้างและต้องทำอะไรบ้าง หลังจากนั้นอาจารย์ก็สั่งให้เราทำ learning log ทั้งที่เรียนในห้องเรียนแล้วก็เรียนรู้จากนอกห้องเรียนพร้อมกับใส่ลิงค์ เนื้อหา รูป หรืออ้างอิงด้วย ใส่ลงไปใน บล็อกของเราเอง  ถัดจากนั้นก็ให้เราเข้าไปที่ youtube แล้วให้search หาคำว่า  VOA (Voice of America) แล้วฟัง ต่อจากนั้น เขียนคำศัพท์ คำอ่าน/Phonetic แล้วก็ความหมาย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษพร้อมทั้งยกตัวอย่างประโยคมาด้วยลงในเว็บบล็อกของเราเอง  การทำ Learning contract ก็จะเป็นการจัดตารางเวลาที่ว่างของเราเพื่อที่จะนำเอาเวลานั้นมาฝึกฝนสิ่งที่เราต้องการจะพัฒนาตัวเอง เช่น ทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน แล้วก็จะมีงานอีกหนึ่งอย่างก็คือ ให้เราไปพูดคุยหรือสนทนากับเพื่อต่างมหาลัยหรือชาวต่างชาติก็ได้ ทั้งใน facebook, skype พร้อมทั้งcapหน้าจอหรือถ่ายวีดีโอมาด้วยก็ได้ หลังจากนั้นก็เอามาลงในเว็บบล็อกของเราเอง งานสุดท้ายก็จะเป็น Assignment วิธีการสอนต่างๆตามที่เราได้เลือกแล้ว พร้อมทั้งนำเสนอ 5-10 นาที จากนั้นอาจารย์ก็ถามว่า ใครมีอะไรสงสัยหรือต้องการถามอะไรไหม และเมื่อถึงท้ายคาบ อาจารย์ก็ได้พูดคุยกับนักศึกษาว่าใครมีปัญหาอะไรบ้าง โดยให้ตอบทีละคน โดยคำถามมีดังนี้ What do you know? What do you want to know? What have you learn  3 years ago?
                สุดท้ายจากการที่ได้พูดและทำความเข้าใจกันในรายวิชานี้แล้ว ก็ทำให้อาจารย์ได้ทราบว่านักศึกษามีปัญหาในเรื่องใดบ้าง อาจารย์ก็จะหาแนวทางวิธีการต่างๆเพื่อมาปรับปรุงให้เกิดผลดีกับตัวนักศึกษามากที่สุด ซึ่งนักศึกษาเองก็จะต้องมีความตั้งใจและกระตือรือร้น พร้อมทั้งมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น